Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2022

Phương pháp dùng hàm HLOOKUP trong Excel cho người mới

phương pháp tiêu dùng hàm HLOOKUP trong Excel cho người mới

tương tự như người anh em VLOOKUP, hàm HLOOKUP trong Excel cũng là 1 hàm cực kì quan trọng và cần phải có mà người dùng Excel cần biết đến. Khi thuần thục HLOOKUP, bạn sẽ thấy mọi chuyện dường như trở thành đơn giản hơn hầu hết dù là bảng tính với tới bao lăm chiếc hay cột đi chăng nữa. Nếu như bạn chưa biết rõ về hàm này thì ngần ngừ gì mà chưa đọc ngay bài viết này của Tinvanphong.net ?

[caption id="attachment_33438" align="aligncenter" width="800"]Cách sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel cho người mới cách thức sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel cho người mới[/caption]

Hàm HLOOKUP trong Excel là gì?

Trong Excel, hàm HLOOKUP là hàm sẽ giúp bạn dò mua giá trị như mong muốn trong khoảng 1 bảng tính và tự động điền sang 1 bảng tính mới hoặc một vị trí dị biệt. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm được thiếu gì thời gian bỗng dưng cần phải tự mình dò tìm và copy từng dữ liệu một.

HLOOKUP là trong khoảng viết tắt của H – Horizontal – hàng ngangLOOKUP – Look Up – Dò tìm trong tiếng Anh. Tức là nó sẽ dò tìm dữ liệu theo dạng hàng ngang, bên cạnh đó lúc trả về sẽ trả về theo dạng hàng dọc.

sử dụng hàm LOOKUP trong Excel khi nào?

Hàm HLOOKUP được dùng khi bạn cần dò mua dữ liệu trong 1 bảng, theo khuôn khổ theo hàng ngang (từ trái qua phải) và trả về dữ liệu tương ứng theo hàng dọc (từ trên xuống dưới).

Bạn mang thể sử dụng HLOOKUP khi muốn tìm tên sản phẩm, đơn giá, số lượng,.. Dựa trên mã mang sẵn hoặc tìm tên nhân viên, xếp loại nhân viên dựa một vài chỉ tiêu nhất thiết.

Công thức hàm HLOOKUP trong Excel

Hàm HLOOKUP có cú pháp như sau:

= HLOOKUP (Lookup_value, Table_array, Row_index_ num, Range_lookup)

Trong đấy, bạn cần để ý tới:

mang Range_lookup =TRUE: Excel sẽ trả về kết quả dò mua hơi.

sở hữu Range_lookup = FALSE: Excel sẽ trả về kết quả dò mua xác thực. Nếu như không sắm thấy thì Excel sẽ trả về kết quả #N/A.

cách thức sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel

cách dùng hàm HLOOKUP và LEFT

Cú pháp của hàm LEFT là:

= LEFT(text; n)

Đây là hàm sẽ giúp bạn lấy được kí tự thứ n tính trong khoảng bên trái của văn bản trong phần text. Khi hài hòa hàm HLOOKUP và LEFT, công việc điền dữ liệu của bạn sẽ diễn ra nhẹ nhàng và mau chóng hơn bao giờ hết!

chẳng hạn, bạn cần điền tên ngành nghề lúc biết mã lớp. Mã lớp bao gồm cả phần chữ và số, cơ mà ngành chỉ bao gồm phần chữ. Lúc ấy bạn sẽ cần đến sự phối hợp của HLOOKUP và LEFT.

Công thức bạn điền vào sẽ là:

=HLOOKUP(LEFT(C4;4);$A$12:$F$13;2;FALSE)

Trong đó:

HLOOKUP trong Excel

Kết quả nhận được trong ô:

HLOOKUP trong Excel

Copy công thức đến những cái còn lại và bạn đã hoàn thành:

HLOOKUP trong Excel

Hàm HLOOKUP phối hợp hàm IF

lúc bạn kết hợp HLOOKUP và IF, bạn sẽ thuận tiện với thể xếp chiếc và điền thông báo dựa trên điều kiện mà bạn đưa ra.

chẳng hạn, bạn cần Nhận định xem học trò của bạn đạt hay ko đạt trong kì thi các đơn vị quản lý với dữ liệu ở 2 bảng sau đây.
HLOOKUP trong Excel

khi ấy, nếu học trò thi cấp Trường và đạt trong khoảng 500 điểm trở lên, học sinh sẽ được điền chữ “Đạt” trong cột Phân tích, ngược lại, học sinh sẽ được điền chữ “Không đạt”. Như vậy như vậy cho kỳ thi cấp thành thị và tỉnh giấc.

Công thức điền vào cột Nhận định sẽ là:

=IF(E4>=HLOOKUP(D4;$C$12:$F$13;2;FALSE);”Đạt”;”Không đạt”)

Trong đó,

HLOOKUP trong Excel

Kết quả nhận được ở ô tính đầu tiên:

HLOOKUP trong Excel

Copy công thức đến những dòng còn lại để hoàn tất điền thông báo cho cột Phân tích:

HLOOKUP trong Excel

Lưu ý khi vận dụng hàm HLOOKUP tìm kiếm trị giá

khi tiêu dùng hàm HLOOKUP trong Excel nhằm mục đích kiếm tìm trị giá, bạn cần lưu ý 1 số điều sau để đảm bảo dữ liệu kiếm tìm nhận được đúng như mong muốn và ko xảy ra bất kì lỗi nào.

ví dụ hàm HLOOKUP trong Excel

sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel để trích bảng lương cho viên chức

giả thử, bạn mang một bảng dữ liệu tổng và bạn muốn trích ra dữ liệu của một vài viên chức như thế này:

HLOOKUP trong Excel

khi đó, bạn nên tiêu dùng hàm HLOOKUP để thực hiện điền những thông báo vào bảng dữ liệu mới thay vì copy từng cái 1. Chẳng hạn, nếu muốn điền vào ô số ngày công, bạn sẽ áp dụng công thức sau:

= HLOOKUP(B13;$A$1:$I$7;6;FALSE)

Trong đó:

HLOOKUP trong Excel

như vậy như vậy mang phần Lương, bạn chỉ cần đổi thay số 6 thành số 7, nghĩa là phần số trật tự của dữ liệu cần điền là ở dòng Lương thay vì loại Số ngày công. Copy công thức này đến những ô còn lại để hoàn thành bảng tính:

HLOOKUP trong Excel

sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel để xếp cái học sinh dựa trên điểm

chẳng hạn bạn cần xếp loại học lực của học trò dựa trên điểm trung bình, bạn cần chuẩn bị một bảng dữ liệu cất các con điểm như bên dưới:

HLOOKUP trong Excel

lúc này, trong cột xếp loại, bạn sẽ dùng công thức như sau:

= HLOOKUP(D4;$B$11:$F$12;2;TRUE)

Trong đó:

HLOOKUP trong Excel

Copy công thức xuống các loại còn lại và kết quả là:

HLOOKUP trong Excel

Hàm HLOOKUP và hàm VLOOKUP

Cả HLOOKUP và VLOOKUP đều có sở hữu tính chất dùng để tìm kiếm. Bên cạnh đó hai hàm này đều sở hữu những sự khác nhau mà bạn cần phân biệt để thuận tiện tiêu dùng cho công việc của mình.

TÊN HÀM HLOOKUP VLOOKUP
định nghĩa Dò sắm dữ liệu theo dạng hàng ngang Dò tìm dữ liệu theo dạng hàng dọc

Lookup_value

(Giá trị tìm kiếm, phần tử đầu tiên trong công thức)

tìm trong dòng trước hết của vùng dữ liệu sắm trong cột trước tiên của vùng dữ liệu

Row/Column_index_ num

(Vị trí của trị giá cần điền so có giá trị cần tìm)

Nằm ở vị trí dòng thứ mấy bắt đầu từ mẫu giá trị cần tậu trong bảng tính, với mẫu giá trị cần sắm là 1 Nằm ở vị trí cột thứ mấy kể từ cột trị giá cần mua trong bảng tính, với cột trị giá cần sắm là một

Sau lúc đã phân biệt được tận tường 2 hàm này, đảm bảo công tác mang bảng tính của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

các lý do chính khiến hàm HLOOKUP không chạy được

lúc sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel, sẽ có đôi lúc bạn gặp phải trường hợp hàm không chạy được. Trong đó, cốt yếu là lỗi xảy ra bởi 3 căn do sau:

Lỗi này tức thị lúc ô tính mà bạn trỏ liên hệ đến trong công thức đang đựng dữ liệu ở dạng số nhưng chiếc trước hết lại đựng dữ liệu ở dạng chữ (hoặc ngược lại). Để giải quyết, bạn sở hữu thể tiêu dùng kèm hàm TEXT trong công thức hoặc chỉnh sửa lại trị giá những ô tính cho trùng khớp.

ví như bạn đã dùng hàm HLOOKUP trong Excel và kiểm tra thật kĩ lưỡng để ko mang lỗi nào xảy ra nhưng kết quả nhận được vẫn sai hoặc ko mang kết quả nào thì duyên do sở hữu thể nằm ở việc dữ liệu của bạn đang thừa dấu cách thức ở cuối. Với nghĩa là, thay vì là “Thanh Minh” thì dữ liệu trong ô tính lại là “Thanh Minh “, điều này dẫn đến việc Excel không thể tìm kiếm được chính xác dữ liệu như bạn mong muốn.

Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần rà soát để kiên cố 100% ô tính của bạn chẳng phải có dấu cách thức nào ở cuối. Hoặc sử dụng công cụ Text lớn Columns ở thẻ Data để xóa phần lớn khoảng phương pháp.

Việc khóa bảng dữ liệu tìm kiếm là điều đặc trưng quan yếu lúc bạn tiêu dùng hàm VLOOKUP hay HLOOKUP trong Excel. Bởi Excel sở hữu tính năng tự động đổi thay liên hệ ô lúc bạn copy công thức xuống các mẫu khác, nên giả dụ bạn không khóa bảng dữ liệu, khi copy công thức thì Excel sẽ thay đổi trị giá liên hệ của bảng dò mua này. Điều này dẫn tới việc bạn không mua ra được trị giá như mong muốn hoặc giá trị bị sai hoặc gặp lỗi #VALUE!.

Để khóa bảng dữ liệu, trong công thức, sau lúc chọn lọc vùng tìm kiếm, bạn chỉ cần nhấn F4 trên bàn phím (hoặc một số laptop là tổ hợp Fn + F4).

Xem thêm:

Đừng quên Like, Share nếu thấy những bí quyết sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel này có ích nhé! Ví như gạnh thăm Tinvanphong.net thường xuyên, bạn cũng sẽ có cơ hội được biết thêm khôn cùng phổ biến thủ thuật hấp dẫn khác.

Excel –

theo : Tin học văn phòng

Đăng bợi:

0 nhận xét: